Ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam đã bước vào cuộc chiến

Được xem là một trong những dòng xe có giá bán thấp nhất thị trường nhưng phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A có rạt ít sự lựa chọn. Quanh đi quẩn lại chỉ có Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Chính vì thế, sự xuất hiện củaToyota Wigo và Suzuki Celerio,… đang mở ra cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A này.

o-to-co-nho-tai-viet-nam-da-buoc-vao-cuoc-chien-1

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì những mẫu tân binh này càng có lợi thế khi thuế nhập khẩu năm 2018 giảm chỉ còn 0%.

Mới đây, hai hãng xe Nhật Bản lần lượt đưa Toyota Wigo và Suzuki Celerio trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017 nhằm thăm dò ý kiến của khách hàng trước khi chính thức cho bán ra vào đầu năm 2018. Động thái này vừa giúp hãng có thêm thời gian điều chỉnh sản phẩm vừa có thể theo dõi tình hình diễn biến thị trường trước khi niêm yết giá bán tại Việt Nam.

o-to-co-nho-tai-viet-nam-da-buoc-vao-cuoc-chien-2

Khi so sánh, Toyota Wigo và Suzuki Celerio tỏ vẻ lép vế hơn đàn anh Hyundai Grand i10 và Kia Morning: ngoài kiểu dáng thời trang với những trang bị như đèn định vị, đèn hậu dạng LED, mâm xe 14 inch, Toyota Wigo sở hữu khoang nội thất khá đơn giản, ghế ngồi bọc nỉ trong khi nhiều chi tiết ốp nhựa cùng với điều hòa chỉnh cơ. Động cơ 1.0 lít, công suất 65 mã lực và mô-men xoắn 89Nm. Tương tự, Suzuki Celerio cũng chỉ có thiết kế đơn giản cùng trang bị tính năng ở mức cơ bản.

Nhưng xét cho cùng việc đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dùng cùng với giá bán cạnh tranh để chiếm thị phần mới là mục tiêu mà Toyota hướng tới.

o-to-co-nho-tai-viet-nam-da-buoc-vao-cuoc-chien-3

Được lắp ráp tại Indonesia nhưng dây chuyền sản xuất Suzuki Celerio lại vận hành ở Thái Lan, qua đó có thể hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN vào Việt Nam từ năm 2018. Đây là yếu tố quyết định để Toyota Wigo và Suzuki Celerio nắm lợi thế torng cuộc đua về giá bán so với Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Không để cho những tân binh này lấn lướt, cả Kia Morning và Huyndai Grand i10 đã có những động thái mới. Theo đó, Grand i10 thế hệ mới được Hyunda Thành Công chuyển từ nhập khẩu snag lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình. Đây là sự đầu tư về lâu dài của Hyundai tại Việt Nam. Rõ ràng động thái này là bước đi đầy toan tính của Hyundai Thành Công trong bối cảnh chính sách, thị trường đang đứng trước những thay đổi lớn.

o-to-co-nho-tai-viet-nam-da-buoc-vao-cuoc-chien-4

Về phần Trường Hải (Thaco) không chỉ tiếp tục duy trì dây chuyền lắp ráp mà còn liên tục giảm giá bán cho Kia Morning tại Việt Nam. Hiện tại Kia Morning đang trở thành mẫu xe hấp dẫn nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A khi chỉ có giá bán từ 315-402 triệu đồng.

Mỗi bên đều có những lợi thế riêng của mình, Hyundai Grand i10 đang nắm lợi thế về chất lượng, Kia Morning cho thấy sức cạnh tranh về giá bán, còn Toyota Wigo và Suzuki Celerio lại nắm trong tay những lợi thế về thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam. 4 mẫu xe này đang mở ra cuôc cạnh trang đầy hấp dẫn cho phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A khi bước sang năm mới, 2018.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *