Người dùng Việt vẫn thiệt đủ đường dù mua ô tô với giá cao

Mặc dầu bỏ ra số tiền cao gấp 1,5 đến 2 lần so với các quốc gia lân cận nhưng người dùng Việt phải chờ đợi đến hàng tháng trời mới có thể tiếp cận mẫu mã mới, khi nhận xe thì lại bị thiếu hụt nhiều tính năng so với xe cùng loại tại các thị trường khác.

nguoi-dung-viet-van-thiet-du-dung-du-mua-o-to-voi-gia-cao-1

Ô tô vốn là phương tiện đi lại nhưng tại Việt Nam, sản phẩm này trở thành một hàng hóa xa xỉ với đại đa số người Việt có thu nhập trung bình. Trong khi đó, ở các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ,… giá xe thấp hơn tới hàng trăm triệu đồng.

Đơn cử như ở Ấn Độ, mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 chỉ từ 458.000-733.000 rupee (tương đương 153-245 triệu đồng). Thế nhưng khi mẫu xe này về Việt Nam, giá lại cao gần 2 lần với mức 315-415 triệu đồng, thậm chí còn cộng thêm 40-50 triệu đồng khi xe lăn bánh.

Toyota Fortuner, kể từ khi ra mắt đã có giá bán 981 triệu đồng đến 1,308 tỷ đồng, tính cả chi phí lăn bánh là dội lên gần 1,093-1,452 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Indonesia giá bán Toyota Fortuner chỉ từ 766-883 triệu đồng.

nguoi-dung-viet-van-thiet-du-dung-du-mua-o-to-voi-gia-cao-2

Thêm một dẫn chứng nữa, Honda CR-V thế hệ mới tại Việt Nam ra mắt giữa tháng 11/2017 được công bố với mức giá 1,1 tỷ đồng. Tại Indonesia, các phiên bản của CR-V mới có giá từ 466-506 triệu đồng, còn ở Malaysia giá dao động khoảng 760-895 triệu đồng.

Như vậy, mỗi chiếc ô tô được bán ra tại Việt Nam phải chịu gánh thuế phí, rồi đến tay các đại lý, mức lợi nhuận của doanh nghiệp,… khiến người tiêu dùng Việt phải chịu thiệt thòi khi mua xe với giá cao hơn giá trị thực.

Giá cao đã đành nhưng khi mua ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe nhập khẩu người dùng đều phải chờ mòn mỏi. Chẳng hạn mua Honda CR-V mới người mua phải chờ sang năm 2018 mới có thể sở hữu được. Trước đó, các mẫu xe khác như Chevrolet Traiblazer, Toyota Wigo, Suzuki Celerio,… cũng bị các hãng hẹn lại năm 2018. Gần nữa năm trời chời đợi một mẫu xe mới trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão thì khó mà chấp nhận được.

nguoi-dung-viet-van-thiet-du-dung-du-mua-o-to-voi-gia-cao-3

Chưa hết, một số mẫu ô tô nhập khẩu về nước ta được bán với giá cao gấp 1,5-2 lần so với các nước lân cận nhưng khổ nỗi vẫn thiếu hụt nhiều tính năng, công nghệ so với các thị trường khác trên thế giới. Đơn cử như Honda CR-V mơi tại thị trường Thái Lan được trang bị tính năng mở cốp rảnh tay, ghế phụ chỉnh điện, cần số điện tử, hệ thống cảnh báo điểm mù hay một loạt các tính năng an toàn,… nhưng khi về Việt Nam, tất cả các tính năng an toàn này đều bị cắt giảm hết.

Chính vì thế nên nhiều người dùng Việt trở nên cay cú khi tích cóp, tiết kiệm chi phí để sớm thực hiện giấc mơ sở hữu chiếc ô tô của mình nhưng kèm theo đó là những thiệt thòi vừa kể trên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *